วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562



โครงการ "นิทานสานรัก...จากครอบครัวสู่ลูกน้อย"วันที่ 26 ตุลาคม 2562 เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุทชั้น 5 มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ


08.30 – 09.00 น.  

ลงทะเบียน




09.00 – 09.20 น.  

ชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เปิด

โครงการ โครงการ นิทานสานรัก...จากครอบครัวสู่ลูกน้อย




09.20 – 10.00 น.

กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่อง “นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย”

- ความสำคัญของการอ่านและความสำคัญของนิทาน

- กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางการอ่านโดยนิทาน

- การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมโดยใช้เทคนิคการเล่า

นิทานรูปแบบต่างๆ









10.00 – 10.15 น. 

พักรับประทานอาหารว่าง




10.15 – 11.45 น.      

ปฏิบัติกิจกรรม ประดิษฐ์หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม 

จริยธรรมเล่มใหญ่ (Big book)

- ประดิษฐ์นิทาน Pop up








11.45 – 12.00 น.

ถามตอบปัญหา แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ถ่ายรูปที่ระลึก ปิดงาน
















ประเมินเพื่อน เพื่อนๆในกลุ่มช่วยเหลือกัน จนงานผ่านออกมาได้ดีค่ะ

ประเมินตนเอง วันนี้หนูทำเต็มที่แล้วค่ะ ได้รับประสบการณ์อย่างมากในครั้งนี้ค่ะ

ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำได้ดี ให้คำปรึกษาตั้งแต่วันแรก ถึงวันนี้ อาจารย์คอยดูแลอย่างดีค่ะ






บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13


วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอการจัดทำโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองของกลุ่มตัวเองค่ะ


โครงการนิทนาสานรัก....จากครอบครัวสู่ลูกน้อย
ณ ห้องประชุมชั้น5 มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมในพระราชอุปถัมภ์ฯ
วันเสาร์ ที่26 ตุลาคม 2562



โครงการสื่อสร้างฝันแบ่งปั่นรอยยิ้มณ ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่วันพฤหัสบดี ที่7 พฤศจิกายน 2562



โครงการศิลปะสร้างสรรค์สัมพันธ์ครอบครัวณ ศาสนจักรพระเยซูวิวุทธิชนยุคสุดท้ายวันอาทิตย์ ที่3 พฤศจิกายน 2562



โครงการสื่อสร้างสรรค์เสริมสร้างจินตนาการณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนชุมชนจันทราสุข(ลาดพร้าว87)วันพฤหัสบดี ที่7 พฤศจิกายน 2562



โครงการศิลปะสร้างสรรค์แบ่งปันรอยยิ้มณ หมู่บ้านโกสุมรวมใจ3วันเสาร์ ที่2 พฤศจิกายน 2562



ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมาเรียนกันพร้อมเพรียง ตั้งใจนำเสนองานค่ะ

ประเมินตนเอง : วันนี้มาเรียนสาย ได้เสือตัวแรกด้วยค่ะ หนูมีปัญหาเรื่องรถค่ะ 

ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำได้ดี ให้โอกาสนักศึกษาค่ะ




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12


วันที่ 24 ตุลาคม 2562


วันนี้หนูไม่ได้มาเรียนค่ะ





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11


วันที่ 17 ตุลาคม 2562


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมาสนทนากัอาจารย์ว่าโครงการดำเนินการไปถึงไหนแล้วค่ะ




ส่วนกลุ่มพวกหนูดำเนินเสร็จเราก็ช่วยกันเตรียมสมุดนิทานที่จะให้ผู้ปกครองทำค่ะ




ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมาเรียนกันครบ

ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์พูด ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้อง

ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำได้เข้าใจค่ะ





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10


วันที่ 10 ตุลาคม 2562


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้อาจารย์ได้แจกอุปกรณ์ให้พวกเราได้ไปทำงานกลุ่มค่ะ




กลุ่มพวกหนูปรึกษากับอาจารย์ และก็ได้ช่วยกันตัดกระดาษค่ะ





ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมาเรียนกันครบ

ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์พูด ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้อง

ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำได้เข้าใจค่ะ






บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


วันที่ 3 ตุลาคม 2562


ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้อาจารย์ให้นำแผ่นพับสารสัมพันธ์มาส่งค่ะ และนำเสนอวิจัยที่เกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครองค่ะ




การศึกษาผลของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองในการสอนความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



สรุปผลการวิจัย  ความสามารถในการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 2 ½ -4 ปีบริบูรณ์ ในชนบทที่สอนโดยผู้ปกครองที่ได้รับการศึกษาโดยคิดวิธีสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กร่วมกับผู้วิจัย และเรียนรู้วิธีการสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กจากชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ



การพัฒนาโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย




สรุปผลการวิจัย
  1.ผู้ปกครองที่ใช้โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย มีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรัการอ่านสูงขึ้นหลังการทดลอง  2.เด็กปฐมวัยที่ใช้โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย มีการพัฒนานิสัยรักการอ่านสูงขึ้นหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05



การเสริมพื้นฐานทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรม “สนุกกับลูกรัก”



สรุปผลการวิจัย
  1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุด กิจกรรมลูกรัก ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ  พบว่า...เด็กปฐมวัยหลังได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรมสนุกกับลูกรัก มีการเปลี่ยนแปลงสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
  2.การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลองมีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับควรปรับปรุง (=12.90)และหลังทดลองที่ได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรมลูกรักมีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับดี
( =30.35)



การพัฒนาโปรแกรมการศึกษาสำหรับผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กวัยอนุบาลด้วยรูปแบบการให้ประชาชนในชนบทมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา



สรุปผลการวิจัย
  หลังการทดลองใช้โปรแกรมการศึกษาสำหรับผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายของเด็กวัยอนุบาล ด้วยรูปแบบการให้ประชาชนในชนบทมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงแบบพฤติกรรมการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายของเด็กวัยอนุบาลในเรื่องที่ผู้ปกครองเลือกมาแก้ปัญหา ได้แก่เรื่อง โรคฟันผุในเด็กวัยอนุบาล ดังนี้  

1.ผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงแบบแผนพฤติกรรมการส่งเสริมการรักษาสุขภาพในช่องปากและฟันของเด็กอนุบาล ด้านการแปรงฟัน จากพฤติกรรมการไม่ได้ติดตามการดูแลการแปรงฟันของเด็กหรือติดตามอย่างไม่สม่ำเสมอ มาเป็นพฤติกรรมการดูแลการแปรงฟันของเด็กอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในด้านการแปรงฟัน  

2.ผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงแบบแผนพฤติกรรมการส่งเสริมการรักษาสุขภาพในช่องปากและฟันของเด็กวัยอนุบาล ด้านการรับประทานอาหารมีประโยชน์จากพฤติกรรมปล่อยให้เด็กเลือกซื้ออาหารรับประทานเองตามใจชอบ ซึ่งมักไม่มีคุณค่าของสารอาหาร มาเป็นพฤติกรรมดูแลรับประทานอาหารเด็กอย่างสม่ำเสมอด้วยการเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ให้เด็กรับประทาน กำกับดูแลการเลือกซื้อและรับประทานอาหารอย่างใกล้ชิดรวมทั้งแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์



การส่งเสริมความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภาษา”



สรุปผลการวิจัย  

1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจภาษาโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภาษา “ มีพัฒนาการความเข้าใจภาษา โดยรวมสูงขึ้น ร้อยละ 53.72ของความสามารถพื้นฐานเดิม

2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจภาษาโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภำษำ” มีความเข้าใจภาษาโดยรวมและจาแนกรายด้าน คือการใช้คาอย่างมีจุดมุ่งหมายและการใช้ประโยคเพื่อสื่อความหมาย สูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01  


หลังจากนั้นกลุ่มพวกหนูก็ประชุม แบ่งงานกันครั้งที่ 1 ค่ะ






ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือกันทุกคน

ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์พูด ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้อง

ประเมินผู้สอน : อาจารย์มาสอนตามเวลา แต่งกายสุภาพ สอนได้เข้าใจค่ะ




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


สอบกลางภาค 25 ก.ย. - 1 ต.ค. 63


วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันสอบกลางภาคค่ะ