วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


วันที่ 15 สิงหาคม 2562




*คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง*

1.Parent พ่อแม่ ผู้ปกครอง
2.Education การศึกษา
3.Early Childhood เด็กปฐมวัย
4.Parent Education for Early Childhood การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
5.Is a good example of children การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก
6.Attentiveness ความใจใส่
7.Intimacy ความใกล้ชิด
8.Family relationship สายสัมพันธ์ในครอบครัว
9.Accept emotions and feelings of children ยอมรับอารมณ์ความรู้สึกของลูก


ความรู้ที่ได้รับ : 
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 
 * ความหมายของผู้ปกครอง
1.ผู้ปกครองตามกฎหมาย
2.ผู้ปกครองโดยกฎหมาย
3.ผู้ปกครองอุปถัมภ์
4.ผู้ปกครองทางชีวภาพ
5.ผู้ปกครองโดยบังเอิญ

สรุปได้ว่า ผู้ปกครองหมายถึง ผู้ที่เแ็นบิดา มารดา ญาติพี่น้อง หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดู ให้การศึกษาแก่เด็ก 

*ความสำคัญของผู้ปกครอง 
ผู้ปกครองมีความสำคัญให้ควาามรัก ความอบอุ่น ช่วยพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดี ทั้งร่างกาย ทั้งสติและปัญญา มีจิตใจแจ่มใส เพื่อก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคง มีีความพร้อมในทุกๆด้าน

*บทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครอง
- ส่งเสรอมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- ให้ทักษะการเรียนรู้แก่เด็ก
- ให้ปัจจัน 4 แก่เด็ก 
- ให้การศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ฝึกอบรมให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้
- ถ่ายทอดธรรมเนียม ขนบประเพณี วัฒนธรรม ตลอดจนบทบาทหน้าที่ในครอบครัวให้แก่เด็ก
- ช่วยแก้ปัญหา อบรมสร้างวินัยอันดีให้แก่เด็ก 
- จัดประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาในทุกๆด้าน
- เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก 
- ปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เด็ก 

*หลักการเลี้ยงเด็กมี 3 ประการ 
1.หลักการทางจิตวิทยา
2.หลักการทางพัฒนาการ
3.หลักการทางวุฒิภาวะ

*กรมวิชาการ 2545 บทบาทหน้าที่ขิงผู้ปกครอง 
1.เป็นแบบอย่างที่ดีของลูก
2.ให้ความรักและความเข้าใจ 
3.เรียนรู้ร่วมกับเด็ก
4.ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกของลูก
5.ไม่ปิดกั้นความรู้สึกของลูก
6.ฝึกให้ลูกรู้จักการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
7.ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

*บทบาทหน้าที่ด้านการอบรมเลี้ยงดู
1.เลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโต 
2.อบรมระเบียบวินัยทางสังคม
3.ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ < คิดกิจกรรมที่จะส่งเสริมแต่ละด้าน
4.ส่งเสริมความสนใจของเด็ก

*บทบาทและหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ 
- ช่วยจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่โรงเรียน
- ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงให้มาก
- สนทนาให้ความเป็นกันเองแก่เด็ก ป้อนคำถามให้เด็กได้คิดหาคำตอบ 
- ชมเชยเมื่อเด็กทำความดี ทำได้ถูกต้อง ในขณะทีี่เด็กทำผิด ก็ต้องชี้แจง ให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้อง ก่อนที่เด็กจะจำวิธีผิดๆไปใช้
- ให้เด็กมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ช่วยเหลืองานในบ้านให้เหมาะสมกับวัย 
- ให้อิสระแก่เด็กบ้างในบางโอกาส 
- สนับสนุนให้เด็กเกิดปัญญา < สอนให้เด็กรู้จักช่างสังเกต
- คอยติดตามปฏิบัติกิจกรรมต่างๆของเด็ก โดยไม่เข้มงวดจนเกินไป
- ติดต่อกับครูของเด็กเพื่อรับทราบปัญหา และให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะสายเกินแก้

*บทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมการศึกษา
- ความอุทิศตนในการมีเวลาให้กับลูกอย่างเต็มที่ 
- มีจุดมุ่งหมายสูงส่งเพ่อลูก 
- ช่างสังเกตถี่ถ้วน
- ใช้สามัญสำนึกในการเลี้ยงดู 
- ปลูกฝังวินัยความเป็นไทย


คำถามท้ายบท
1.ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักศึกษาคิดว่าบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กปฐมวัยมีอย่างไรบ้าง จงอธิบาย

ตอบ  ต้องดูแลอบรมเด็กตั้งแต่เล็ก สื่อเทคโนโลยีมีบทบาทในปัจจุบัน ควรมีการแนะนำเด็ก และบุคคลที่อยู่ใกล้ตัวนั้นล้วนมีหน้าที่บทบาทที่สำคัญเป็นความคาดหวังของสังคมที่เด็กจะเติบโตมายอมรับความเปลี่ยนแปลงและปรับตัวในสังคมได้อย่างมีความสุข


2. จงอธิบายวิธี แนวทางที่ผู้ปกครองสามารถ

ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย

อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาให้แก่เด็ก

ปฐมวัย

ตอบ ร่างกาย ส่งเสริมกิจกรรมต่างๆที่เน้นกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ให้เขาควบคุมได้ตัวเองอารมณ์ ยอมรับความรู้สึกของลูกไม่ปิดกั้น คอยบอกแนะนำสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิด สังคม คอยสั่งสอน อบรมระเบียบวินัย ให้เล่นร่วมกันกับเพื่อนๆ ทำงานร่วมกับผู้อื่นสติปัญญา เรียนรู้ร่วมกันกับลูก ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมต่างๆ


3. การฝึกให้เด็กเป็นคนดี คนขยันและฉลาด ผู้

ปกครองควรปฏิบัติอย่างไร

ตอบ เป็นแบบอย่างที่ดี คอยอบรมระเบียบวินัยในสังคมให้กับเด็ก ให้ความรักและความเมตตา ติดต่อกับครูเพื่อส่งเสริมแก้ไขในส่วนต่างๆ ชมเชยเด็กเพื่อเขาทำในสิ่งที่ถูก


4. ปัญหาที่เป็นอุปสรรค์ของผู้ปกครองที่มีผลก

ระทบต่อเด็กปฐมวัย คือปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่อง

ใด จงอธิบาย

ตอบ การที่ผู้ปกครองไม่มีความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆเท่าที่ควร ทำให้ไม่เข้าใจเด็กและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆเด็กไม่ถูกต้อง ปัญหาด้านครอบครัว การหย่าล้างต่างๆที่ส่งผลโดยตรงต่อเด็ก และการไม่มีเวลาดูแลด้วยเด็กเท่าที่ควร


ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน มีความสุข สดใส

ประเมินตนเอง : มาเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์พูด จดตามพ้อยท์

ประเมินผู้สอน : อาจารย์มาสอนตามเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาน่าฟังค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น